3 nguyên nhân gây thiếu vitamin D3 và cách bổ sung

Vitamin D3 là một trong các dưỡng chất cần thiết trong sự phát triển và duy trì sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người bị thiếu hụt loại vitamin quan trọng này mà không hề hay biết. Bài viết sau đây sẽ lý giải nguyên nhân cơ thể thiếu vitamin D3 và làm sao để bổ sung vi chất này cho cơ thể.

Dấu hiệu thiếu hụt Vitamin D3 không thể bỏ qua

Trên thực tế, không có dấu hiệu rõ rệt, đặc trưng nào của những trường hợp thiếu Vitamin D3. Tuy nhiên, nếu một người hay kiệt sức, đau xương, yếu cơ… đó cũng có thể là các dấu hiệu của việc thiếu hụt dưỡng chất quan trọng này.

Các triệu chứng phổ biến khi thiếu hụt vitamin D3 có thể kể đến bao gồm:

  • Thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi
  • Ngủ không ngon giấc
  • Chán ăn
  • Đau nhức cơ, xương, khớp
  • Hay chán nản
  • Rụng tóc
  • Hay ốm vặt
  • Da nhợt nhạt
Thường xuyên kiệt sức, đau xương, yếu cơ cũng có thể là các dấu hiệu của việc thiếu hụt Vitamin D3

3 nguyên nhân thiếu vitamin D3

1. Thiếu ánh sáng mặt trời

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu hụt vitamin D3 là thiếu thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp Vitamin D tự nhiên chủ yếu cho người lớn và trẻ em. Theo tiến sĩ Alison Edwards, Giám đốc y tế của Sesame – nền tảng kết nối người bệnh với bác sĩ của Anh, ánh sáng mặt trời quan trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Cụ thể, khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể sản sinh vitamin D, giúp xương răng chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và kích thích sản xuất chất dẫn truyền thần kinh cân bằng cảm xúc. 

Tuy nhiên, với lối sống hiện đại và đặc thù công việc của nhiều người chỉ quanh quẩn trong “4 bức tường”,  không có nhiều thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hằng ngày. Điều này dẫn đến việc không tổng hợp đủ lượng vitamin D3 cần thiết cho cơ thể. 

Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp Vitamin D tự nhiên chủ yếu cho cả người lớn và trẻ em

2. Dinh dưỡng thiếu cân bằng

Theo GS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, mức tiêu thụ đạm động vật của người Việt đang quá cao, được đánh giá là xu hướng khẩu phần ăn không tốt cho sức khỏe. Cùng với đó, thói quen sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống đóng chai của phần lớn người trưởng thành cũng thể hiện chế độ ăn uống kém khoa học, gây mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng để cơ thể phát triển toàn diện, trong đó có Vitamin D3. 

3. Vấn đề hấp thụ

Thiếu hụt Vitamin D3 có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bên cạnh thực trạng thiếu tiếp xúc ánh sáng mặt trời và chế độ ăn uống không cân bằng, khả năng hấp thụ và chuyển hóa của cơ thể cũng góp phần vào tình trạng này. 

Rối loạn tiêu hóa hoặc một số bệnh lý có thể tác động đến quá trình cơ thể tiêu thụ, chuyển hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D3 từ các nguồn thực phẩm.  

Biện pháp bổ sung Vitamin D3

Thiếu hụt vitamin D3 có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Vitamin D3 không chỉ hỗ trợ tăng khả năng hấp thu canxi hiệu quả giúp xương, răng chắc khỏe, mà còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ miễn dịch và duy trì hoạt động của các tế bào.

Tình trạng thiếu hụt Vitamin D3 gây ảnh hưởng không tốt đến hệ xương, răng, rối loạn miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy người thiếu Vitamin D có nguy cơ bị ung thư, tim mạch cao hơn.  

Không chỉ về mặt thể chất, thiếu Vitamin D3 cũng tác động tiêu cực về mặt tinh thần. Cụ thể, khi cơ thể thiếu vitamin D3, hàm lượng serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều hòa tâm trạng, giảm căng thẳng – cũng sẽ suy giảm, từ đó tăng nguy cơ trầm cảm.

Vì thế, bạn cần thực hiện các biện pháp sau đây để đảm bảo bổ sung đủ Vitamin D3 cho cơ thể.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cân bằng giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, trong đó có vitamin D. Để tránh các hệ quả về sức khỏe do thiếu vitamin D3, nên tìm cách bổ sung dưỡng chất này thông qua các thực phẩm giàu vitamin D như trứng gà, nấm tự nhiên, các loại cá béo, thịt đỏ, bột yến mạch, ngũ cốc, sữa và nước cam.

Từ ánh sáng mặt trời

Để duy trì sức khỏe tốt, bạn và người thân cần tăng cường thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để tổng hợp lượng vitamin D cần thiết trong cơ thể. Các chuyên gia khuyến nghị rằng, nên tắm nắng trong khoảng 15 – 30 phút vào mỗi buổi sáng. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm giữa trưa, vì những tia nắng lúc này thường gắt và có hại, ảnh hưởng xấu đến làn da, tăng nguy cơ ung thư da.

Đừng quên sử dụng kem chống nắng để đảm bảo rằng bạn nhận được trọn vẹn lợi ích từ ánh sáng mặt trời mà không gây tổn hại cho làn da.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống và tăng cường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng chứa Vitamin D3 cũng được khuyến nghị để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin này cho cơ thể.

Sản phẩm BayoTech Immune System Booster là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung Vitamin D3, tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Hàm lượng 268 mg Vitamin D3 trong sản phẩm viên ngậm BayoTech đã được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mọi lứa tuổi.

Hàm lượng này cũng an toàn với trẻ em, phù hợp với khả năng hấp thu và đảm bảo rằng trẻ nhận được lượng dinh dưỡng vừa đủ giúp tăng cường sức đề kháng, tránh cung cấp quá mức gây hại.

Hàm lượng 268 mg Vitamin D3 trong sản phẩm BayoTech Immune System Booster được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mọi lứa tuổi

Tóm lại, việc thiếu hụt vitamin D3 có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, thông qua việc tăng thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn và người thân vẫn có thể đảm bảo bổ sung dưỡng chất quan trọng này một cách hiệu quả.

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan