4 mẹo chăm sóc sức khỏe để tận hưởng kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán là kỳ nghỉ lớn nhất trong năm, với nhiều hoạt động vui chơi đa dạng. Tuy vậy, trong thực tế việc chơi Tết cũng khiến nhiều người gặp các vấn đề sức khỏe. Để tận hưởng một kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán lành mạnh và an toàn, hãy cùng tìm hiểu các biện pháp được đề cập trong bài viết dưới đây:

1. Kiểm soát tốt chế độ ăn uống trong tuần nghỉ Tết

Tết Nguyên Đán thường đi kèm các bữa tiệc với ngập tràn các món ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đạm, tinh bột, đường và không thể thiếu đồ uống có cồn. Đó là lý do khiến nhiều người bị tăng cân khó kiểm soát sau Tết hoặc gặp các vấn đề về đường huyết, rối loạn tiêu hóa… Hằng năm, tỷ lệ người nhập viện sau Tết tăng từ 25-30%, chủ yếu là các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp… 

Trong kỳ nghỉ Tết, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Một số lưu ý để có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng trong dịp Tết Nguyên Đán bao gồm:

  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, cholesterol xấu như thức ăn nhanh, các loại thịt nguội, xúc xích, thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng muối cao,…
  • Kiểm soát lượng đường tiêu thụ bằng cách hạn chế các món “calo rỗng” như bánh ngọt, kem, nước giải khát có ga. 
  • Ưu tiên các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau củ, trái cây , ngũ cốc, protein (thịt, cá, trứng) và sản phẩm sữa không béo trong các bữa ăn.
  • Cần tránh lạm dụng rượu bia, vì các loại đồ uống có cồn làm tăng hoạt động của cơ tim, mạch máu co lại, có thể dẫn đến các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, cao huyết áp, mất ý thức, thậm chí tử vong. Hơn nữa, tiêu thụ rượu bia quá mức còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như gan, tim mạch và ung thư.
  • Cần đảm bảo uống đủ nước để duy trì chức năng tiêu hóa, chức năng tim phổi, bôi trơn khớp, bảo vệ các mô và điều hòa nhiệt độ cơ thể
  • Kiểm soát chế độ ăn uống đa dạng và cân đối dinh dưỡng gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất… 
Ưu tiên các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau, quả, ngũ cốc, protein (thịt, cá, trứng) và sản phẩm sữa không béo trong các bữa ăn

2. Vui Tết Nguyên Đán, đừng quên ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là một yếu tố không thể thiếu để duy trì cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn. Ngủ đủ giấc hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn. Ngoài ra, giấc ngủ chất lượng còn giúp cải thiện trí nhớ, khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề. 

Tết Nguyên Đán có nhiều hoạt động vui chơi cho mọi lứa tuổi và thường được xem là kỳ nghỉ “xả hơi”, thoải mái trong ăn uống, vui chơi và ngủ nghỉ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, uể oải, kém tập trung và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. 

Do đó, để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ Tết, bạn cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ bằng cách thiết lập một không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát và giữ ánh sáng phòng ở mức tối thiểu. 

Hãy cố gắng duy trì thói quen ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Tránh thức khuya xem phim, chơi game hay sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Thay vào đó, bạn nên đọc vài trang sách, nghe nhạc nhẹ hoặc ngâm chân với nước ấm để giúp cơ thể thư giãn, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Hãy cố gắng duy trì thói quen ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

3. Vận động đều đặn, kể cả trong ngày Tết!

Với tâm lý tận hưởng kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán dài ngày, nhiều người buông lỏng việc tập luyện. Đây cũng chính là vấn đề góp phần vào tình trạng tăng cân, mệt mỏi, cơ bắp suy yếu và giảm sức bền. 

Để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết Nguyên Đán, bạn nên duy trì thói quen luyện tập thể dục ít nhất 3-4 lần trong tuần. Các bài tập bạn có thể lựa chọn bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga hoặc các bài tập tại nhà. Mỗi buổi tập nên kéo dài khoảng 30-60 phút  với cường độ vừa phải để tránh tạo áp lực quá mức lên các cơ.

Trong dịp Tết Nguyên Đán, các bài tập bạn có thể lựa chọn bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga hoặc các bài tập tại nhà

4. Quản lý căng thẳng

Với nhiều người, Tết Nguyên Đán là một kỳ nghỉ đầy… căng thẳng. Họ phải lên kế hoạch sắm Tết, dọn dẹp nhà cửa, kế hoạch thăm hỏi họ hàng, người thân, tổ chức tiệc tùng, kế hoạch để cả gia đình đi xa… Vì vậy, Tết đem đến khá nhiều stress trong gia đình. 

Quản lý căng thẳng là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe vì tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể, căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, béo phì, rối loạn tiêu hóa và các bệnh lý về thần kinh. Ngoài ra, căng thẳng còn có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc bệnh và gặp khó khăn trong việc đối phó với các triệu chứng bệnh. 

Để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết Nguyên Đán, bạn cần học cách kiểm soát căng thẳng bằng cách nghỉ ngơi hợp lý. Hãy coi Tết là một kỳ nghỉ và để cho tâm trí lẫn cơ thể tận hưởng niềm vui đón Tết, thay vì lên quá nhiều kế hoạch khiến cho bạn kiệt sức. Không nên ôm đồm quá nhiều kế hoạch cho Tết, khiến bạn bị áp lực. 

Thay vì chạy đua với kế hoạch Tết, bạn có thể chọn cách ăn Tết đơn giản, tập trung vào bản thân và gia đình. Dẫu có bận rộn đến mấy, bạn cũng đừng quên cơ thể luôn cần được duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, dành thời gian cho các hoạt động thư giãn như đọc sách, nghe nhạc, đi dạo, trải nghiệm các phương pháp chánh niệm và thiền định … Việc quản lý căng thẳng hiệu quả sẽ giúp bạn có một kỳ nghỉ Tết vui vẻ và khỏe mạnh.

Việc quản lý căng thẳng hiệu quả sẽ giúp bạn có một kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vui vẻ và khỏe mạnh

Chăm sóc sức khỏe đúng cách là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo một kỳ nghỉ vui vẻ và trọn vẹn. Hãy “bỏ túi” những biện pháp được đề cập trong bài viết trên để giữ gìn sức khỏe và tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời bên gia đình và bạn bè. Chúc bạn có một kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán sum vầy và hạnh phúc!

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan