5 thói quen vàng để khởi đầu ngày mới

Nhịp sống hối hả ngày nay khiến nhiều người trong chúng ta vô tình quên đi việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện một vài thói quen đơn giản vào buổi sáng, bạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và tinh thần của mình. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia về 5 thói quen vàng giúp bạn khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Duỗi người

Duỗi người vào buổi sáng là một thói quen đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Các chuyên gia của Đại học Y khoa thể thao Mỹ cho rằng đây là động tác giúp cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ giảm căng thẳng và mệt mỏi, đồng thời giúp mang lại sự tỉnh táo để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. 

Ngoài ra, động tác duỗi người còn giúp tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt của cơ thể, giảm đau nhức cơ bắp, cải thiện tư thế và hạn chế nguy cơ chấn thương khi tập thể dục và hoạt động hàng ngày. Việc dành ra 5 – 10 phút duỗi người nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng là một cách tuyệt vời để khởi đầu ngày mới và duy trì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Hãy dành ra 5 – 10 phút duỗi người nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng để khởi đầu ngày mới và duy trì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Nằm yên vài phút trước khi rời giường

Không nên vội vã rời khỏi giường khi vừa thức dậy, thay vào đó bạn hãy nằm yên ít nhất 5 phút, nhắm mắt và thả lỏng đầu óc để cơ thể thích nghi trước khi ngồi dậy. Bởi vì trong lúc ngủ, nhịp tim và huyết áp của bạn sẽ giảm xuống, cơ bắp cũng sẽ trong trạng thái thư giãn.

Nếu bạn đột ngột đứng dậy, cơ thể bạn không có đủ thời gian điều chỉnh lưu lượng máu và huyết áp, gây tình trạng chóng mặt, hoa mắt hoặc ngất xỉu. Ngoài ra, nằm yên vài phút trên giường vào buổi sáng sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn và khởi đầu ngày mới với tinh thần sảng khoái.

Bạn cũng có thể tự thực hiện một vài động tác hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn cho cơ thể. Theo Giáo sư Đặng Hanh Đệ – Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, các động tác khởi đầu ngày mới bạn nên thực hiện vào buổi sáng trước khi rời giường gồm:

  • Co duỗi chân tay
  • Nắn bóp nhẹ nhàng các cơ 
  • Vuốt trán, vuốt mặt, vuốt tai (30 lần cho mỗi động tác)
  • Hít thở sâu ít nhất 3 lần 
  • Xoa hai lòng bàn tay, bàn chân, làm ấm chân trước khi tiếp xúc nền nhà

Khởi đầu ngày mới bằng một cốc nước

Khởi đầu ngày mới với một cốc nước (tốt nhất là nước ấm), là một thói quen lành mạnh góp phần cải thiện sức khỏe, đặc biệt là ngăn ngừa sỏi thận và các bệnh nhiễm trùng. Theo MedicineNet – trang web thông tin chăm sóc sức khỏe uy tín của Mỹ, uống nước vào buổi sáng giúp cải thiện tình trạng cơ thể bị mất nước sau một đêm. Lúc này dạ dày trống rỗng giúp cơ thể hấp thụ nước nhanh hơn, quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo và loại bỏ độc tố cũng diễn ra hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, các chuyên gia từ Hiệp hội Dinh dưỡng Đức (DGE) cũng cho biết, thói quen uống nước để khởi đầu ngày mới còn giúp cải thiện làn da, làm giảm nếp nhăn và mụn trứng cá, đồng thời hỗ trợ chức năng não bộ, tăng cường sự tập trung và bổ sung năng lượng cho cơ thể. Hãy tập thói quen khởi đầu ngày mới bằng một cốc nước nhằm duy trì mức năng lượng ổn định cho cơ thể, nhờ đó sinh hoạt và làm việc hiệu quả trong suốt ngày dài. 

Thói quen uống nước vào buổi sáng còn giúp cải thiện làn da, làm giảm nếp nhăn và mụn trứng cá

Khởi động toàn cơ thể

Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, các cơ bắp trở nên ít linh hoạt hơn. Việc thực hiện các bài tập khởi động vào buổi sáng sau khi thức dậy giúp bạn làm ấm cơ thể, cải thiện lưu thông máu, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các cơ quan, đồng thời tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt của các cơ. 

Đặc biệt, theo Jasmin Theard – chuyên gia sinh lý học tại Trung tâm thể hình Piedmont Atlanta (Hoa Kỳ), vận động vào buổi sáng giúp cơ thể tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh góp phần cải thiện tâm trạng, tăng khả năng tập trung giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả hơn. 

Bữa sáng đầy đủ dưỡng chất 

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến trao đổi chất như lượng đường trong máu cao, mức cholesterol bất thường hoặc tình trạng gia tăng lượng mỡ thừa tích tụ.

Thói quen nhịn ăn sáng không chỉ làm cơ thể mệt mỏi, uể oải mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, tiểu đường và thậm chí là ung thư. Do đó, bạn hãy khởi đầu ngày mới với một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần.

Một bữa sáng lành mạnh và cân đối dưỡng chất cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Bao gồm các nhóm thực phẩm chính như đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nên bổ sung vào thực đơn bữa sáng các món như ngũ cốc nguyên hạt, sữa hoặc các chế phẩm từ sữa, rau và trái cây. 
  • Thời điểm ăn sáng lý tưởng nhất là từ 7 – 8 giờ sáng
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ để tránh gây khó tiêu, đầy hơi
  • Chỉ nên ăn vừa đủ để cơ thể cảm thấy thoải mái, tinh thần minh mẫn và tràn đầy năng lượng. Không nên ăn quá no vào buổi sáng vì sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, buồn ngủ, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và năng suất làm việc.
Khởi đầu ngày mới bằng các món như ngũ cốc nguyên hạt, sữa hoặc các chế phẩm từ sữa, rau và trái cây

Với những thói quen lành mạnh vào buổi sáng, bạn có thể duy trì sức khỏe tốt và khởi đầu ngày mới làm việc hiệu quả. 

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan