Thiết lập chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khỏe não bộ

Sức khỏe não bộ là một trong những yếu tố cần thiết để duy trì cuộc sống khỏe mạnh và tăng cường hiệu suất làm việc. Trong khi đó, dinh dưỡng lại chính là yếu tố quyết định sự phát triển và hoạt động hiệu quả của trí não. Bài viết này sẽ chia sẻ về các dưỡng chất thiết yếu và chế độ ăn hợp lý để tăng cường sức khỏe não bộ.

Hệ quả của thiếu hụt dinh dưỡng đối với việc tăng cường sức khỏe não bộ 

Việc cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt tới việc tăng cường sức khỏe não bộ.

1. Giảm khả năng tư duy

Thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu cho não, đặc biệt là Vitamin nhóm B, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tư duy, gây suy giảm trí nhớ, khó tập trung và giảm hiệu suất làm việc.

2. Gây mất ngủ

Một giấc ngủ ngon và sâu giúp cơ thể tăng khả năng tự phục hồi, tăng cường hệ thống miễn dịch và tái tạo tế bào. Tuy nhiên, việc thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu như Omega 3, Vitamin nhóm B, Vitamin D có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là não bộ.  

Ngủ không đủ giấc hoặc giấc ngủ không chất lượng sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động não bộ của bạn vào ban ngày, cơ thể mệt mỏi mất tập trung và khó đưa ra các quyết định.  

3. Sức khỏe tinh thần giảm sút

Rối loạn sức khỏe tâm thần có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra như sinh học, di truyền, môi trường, hoàn cảnh,…Trong đó, tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng là yếu tố ít được chú ý nhất. 

Thiếu hụt một số chất dinh dưỡng chẳng hạn như vitamin B12, B9 (folate) và kẽm, có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm, suy giảm trí nhớ, tâm trạng thay đổi theo hướng tiêu cực, chán nản và hay cáu gắt.

Thiếu hụt dưỡng chất ảnh hưởng đến việc tăng cường sức khỏe não bộ, gây ra suy giảm trí nhớ, luôn trong tình trạng mệt mỏi và hay cáu gắt

Các dưỡng chất cần bổ sung để tăng cường sức khỏe não bộ 

Mặc dù não bộ chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể của bạn, nhưng cơ quan này lại tiêu thụ tới 20% lượng calo để có thể hoạt động hiệu quả. 

Có thể tối ưu quá trình tăng cường sức khỏe não bộ nhờ chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Healthline – chuyên trang cung cấp thông tin uy tín về chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ, các chất dinh dưỡng có lợi cho não bộ bao gồm: Omega 3; Vitamin nhóm B; các hợp chất chống oxy hóa như Vitamin C và Vitamin E.

1. Omega-3

Axit béo Omega-3 thường tồn tại dưới 3 dạng: DHA, EPA và ALA, trong đó DHA và EPA có vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ, góp phần hình thành và duy trì cấu trúc của các tế bào thần kinh, tăng khả năng tư duy và trí nhớ.

2. Chất chống oxy hóa

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại rau lá xanh, các loại quả mọng, quả hạch, socola đen… giúp bảo vệ não hiệu quả khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra, hỗ trợ cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe não bộ.

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ não hiệu quả khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra

3. Vitamin B

Vitamin nhóm B (B6, B12, folate và choline) được xem là nhóm dưỡng chất nền tảng để tăng cường sức khỏe não bộ, góp phần giúp hệ thần kinh hoạt động bình thường, ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức. 

Cách bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe não bộ 

1. Ăn nhiều rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như: Cải xoăn, cải bó xôi, cải ngồng,…chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho não bộ như: Vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Tăng cường các loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức.

2. Tiêu thụ các loại cá giàu omega-3

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi… là nguồn thực phẩm giàu omega-3, một dưỡng chất quan trọng trong việc duy trì chức năng não. Vì vậy, hãy thêm những loại cá này vào khẩu phần ăn hàng tuần của bạn để tăng cường sức khỏe não bộ.

3. Tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Socola đắng, các loại quả mọng (dâu tây, dâu tằm, mâm xôi, việt quất,…) và trái cây có múi là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa. Tăng cường bổ sung các thực phẩm này giúp tăng khả năng kháng viêm, bảo vệ não bộ khỏi các tổn thương, giúp giảm hoặc trì hoãn tình trạng suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác. 

4. Bổ sung vitamin nhóm B

Hãy thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày các nguồn vitamin nhóm B tự nhiên như trứng, sữa, hạt, đậu, cá hồi… Trong đó, trứng là nguồn cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng chất có lợi cho trí não, gồm vitamin B6, B12, folate và choline.

5. Sử dụng thực phẩm chức năng

Bên cạnh chế độ ăn hàng ngày, bạn cần sử dụng thêm thực phẩm chức năng để tối ưu việc cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho não bộ. Đặc biệt, nên chọn lựa thực phẩm chức năng có các dưỡng chất không có hoặc khó tìm thấy trong thức ăn hàng ngày. Sản phẩm Viên Uống Dưỡng Não Và Tăng Cường Trí Nhớ Memory & Brain Health thuộc bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình của BayoTech Vietnam là một lựa chọn phù hợp cho bạn.

Viên uống tăng cường sức khỏe não bộ BayoTech được bào chế từ các thành phần tự nhiên như Ginkgo Biloba, Phosphatidyl Choline, Phosphatidyl Serine Rhodiola Rosea (rễ vàng) có công dụng hỗ trợ cải thiện chức năng não, tăng cường sự tập trung và cải thiện trí nhớ, giúp minh mẫn và hiệu quả trong công việc.

Công thức của sản phẩm đã được nghiên cứu và bào chế tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa các dưỡng chất, giúp tối ưu hiệu quả tăng cường sức khỏe não bộ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng. 

BayoTech – Memory & Brain Health là sự kết hợp hoàn hảo giữa các dưỡng chất, giúp tối ưu hiệu quả tăng cường sức khỏe não bộ

Có thể nói, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để tăng cường sức khỏe não bộ. Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về những dưỡng chất và thực đơn có lợi cho não bộ, từ đó duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe cho cả gia đình.  

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan