Nghỉ lễ dài ngày trẻ có nguy cơ thiếu vi chất – vì sao?

Kỳ nghỉ dài như nghỉ Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian lý tưởng cho trẻ em vui chơi, giải trí và thư giãn đúng nghĩa. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm trẻ có nguy cơ bị thiếu vi chất dinh dưỡng cao hơn bình thường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lý do tại sao trẻ có nguy cơ bị thiếu vi chất dinh dưỡng trong kỳ nghỉ dài và những biện pháp để phòng ngừa tình trạng này nhé! 

Vì sao trẻ có nguy cơ thiếu vi chất trong kỳ nghỉ dài?

Ăn nhiều đồ ăn vặt, thiếu rau xanh và trái cây 

Kỳ nghỉ lễ dài, cùng với các chuyến đi chơi xa, bữa ăn của trẻ sẽ có nhiều thay đổi. Trẻ di chuyển nhiều và thường có xu hướng ăn nhiều đồ ăn vặt, thức ăn nhanh, đồ uống nhiều đường thay vì trái cây và rau xanh. Các loại đồ ăn vặt thường chứa nhiều calo, đường và chất béo, nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Ăn nhiều đồ vặt có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, như béo phì, sâu răng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Ngoài ra, khi tiêu thụ đồ ăn vặt nhiều, trẻ sẽ ăn ít lại ở các bữa chính – điều này có thể khiến trẻ thiếu hụt vi chất thiết yếu, đặc biệt là chất xơ, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Do đó, cha mẹ cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống của con trong kỳ nghỉ dài, đảm bảo trẻ ăn uống lành mạnh để tránh tình trạng thiếu vi chất và dẫn đến những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe.

Các loại đồ ăn vặt, thức ăn nhanh thường chứa nhiều calo, đường và chất béo, nhưng lại thiếu các vi chất thiết yếu

Ít vận động ngoài trời

Kỳ nghỉ dài là thời gian để các con nghỉ ngơi, thư giãn sau nhiều tháng liền học tập căng thẳng. Tuy nhiên, nhiều trẻ thường dành đa số thời gian ở nhà xem tivi, chơi điện tử, sử dụng máy tính/ điện thoại,… thay vì tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời.  

Không dành đủ thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến cơ thể trẻ thiếu hụt vitamin D,  một loại vi chất quan trọng giúp xương chắc khỏe. 

Bên cạnh đó, lười vận động trong thời gian dài gây dư thừa năng lượng, dẫn đến tích mỡ, béo phì và dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp. Ngoài ra, việc chơi điện tử quá nhiều có thể khiến trẻ bị nghiện, ảnh hưởng đến kết quả học tập, giao tiếp xã hội và rối loạn giấc ngủ. 

Cha mẹ bận rộn

Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán, cha mẹ thường bận rộn với nhiều công việc như dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, tiệc tùng, vì thế việc dành thời gian cho con trẻ cũng trở nên hạn chế. Điều này vô tình khiến trẻ thiếu đi sự quan tâm chăm sóc cần thiết, dẫn đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Việc thiếu vi chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng sức đề kháng, khả năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Cách bảo vệ sức khỏe của trẻ trong dịp Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán là dịp lễ lớn nhất năm để gia đình sum vầy bên nhau, tuy nhiên đây cũng là thời điểm mà sức khỏe của trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng. Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong kì nghỉ Tết dài ngày, phụ huynh cần lưu ý một số điều sau:

Vệ sinh tay thường xuyên

Trẻ có xu hướng thích khám phá và sờ, chạm mọi thứ xung quanh. Vì vậy, việc tập cho trẻ vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm. Theo một nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), thói quen rửa tay thường xuyên có thể làm giảm tới 50% tỷ lệ trẻ em bị mắc bệnh tiêu chảy – vốn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 ở trẻ nhỏ. 

Tập cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trẻ em cần một chế độ ăn uống lành mạnh để phát triển toàn diện. Do đó, cha mẹ dù bận rộn cũng nên dành thời gian để chăm sóc và theo dõi chế độ ăn uống của trẻ, đảm bảo thực đơn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Bên cạnh việc kiểm soát lượng chất béo tiêu thụ, cha mẹ nên tập trung vào việc đưa vào khẩu phần ăn của con theo hướng đa dạng và cân đối giữa các nhóm thực phẩm gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất…

Để giúp trẻ hấp thu đủ các chất cho cơ thể trong dịp nghỉ lễ dài, cha mẹ có thể chọn cho con một loại thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin và khoáng chất. Hãy chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có đầy đủ các vi chất thiết yếu cho trẻ.

Hiện trên thị trường có  Viên nhai gummy bổ sung vitamin cho trẻ em BayoTech – Multi Vitamins for Kids là sản phẩm phù hợp cho việc bổ sung vi chất cho trẻ. Chứa 12 dưỡng chất thiết yếu, BayoTech – Multi Vitamins for Kids giúp cha mẹ yên tâm khi con được bổ sung đầy đủ các vi chất mỗi ngày để phát triển toàn diện.

Khuyến khích trẻ vận động

Cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất phù hợp như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội để nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ cơ thể trẻ hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn. Dành khoảng 20-30 phút mỗi ngày để vận động giúp trẻ nâng cao thể lực, sức bền và độ dẻo dai, đồng thời giải tỏa căng thẳng, tránh xa các thiết bị điện tử và tận hưởng thời gian kì nghỉ một cách trọn vẹn.

Cha mẹ cũng nên đồng hành cùng trẻ trong quá trình tập luyện để động viên và đảm bảo an toàn cho trẻ.

Dành khoảng 20-30 phút mỗi ngày để vận động giúp trẻ nâng cao thể lực và tránh xa các thiết bị điện tử

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có vai trò quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí não trẻ. Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ lễ, nhiều trẻ có xu hướng thức khuya hơn so với ngày thường do được nghỉ học và có nhiều thời gian rảnh rỗi. Vì vậy, phụ huynh cần quan tâm và nhắc nhở để đảm bảo trẻ đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ ít nhất 8 tiếng/ đêm để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. 

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan