Suy giảm thị lực: Dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi

Những ai đang đối mặt với tình trạng suy giảm thị lực cần lưu ý: đây không chỉ là vấn đề về mắt mà còn có nguy cơ mất trí nhớ khi về già. Vậy chúng ta phải làm gì để giảm thiểu chứng mất trí nhớ cho đối tượng trung niên và người cao tuổi?

Suy giảm thị lực có liên quan đến bệnh mất trí nhớ

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện với hơn 3.000 người cao tuổi của Đại học Michigan ở Mỹ cho thấy nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn nhiều ở những người có vấn đề về thị lực. Theo nghiên cứu này, 1/3 số người bị suy giảm thị lực ở mức độ trung bình hoặc nặng, bao gồm những người mù, có dấu hiệu sa sút trí tuệ.

Ngay cả trong số những người có vấn đề về tầm nhìn xa ở mức độ nhẹ, 19% mắc chứng mất trí nhớ. Những người bị nhiều loại suy giảm thị lực có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 35% so với những người có thị lực bình thường.

Suy giảm thị lực có liên quan đến bệnh mất trí nhớ khi về già

Trước đây từng có một số nghiên cứu tương tự, chẳng hạn nghiên cứu cho thấy những người cao tuổi trải qua phẫu thuật đục thủy tinh thể có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 30% so với những người tham gia không thực hiện phẫu thuật này.

Bác sĩ nhãn khoa Joshua Ehrlich, tác giả chính của nghiên cứu cho biết có một số giả thuyết giải thích tại sao mất thị lực có thể là yếu tố gây ra chứng mất trí nhớ.

“Trong một số trường hợp, nguyên nhân phổ biến là thoái hóa thần kinh hoặc mạch máu gây mất thị lực và sa sút trí tuệ. Ngoài ra, mất thị lực có liên quan đến việc giảm hoạt động thể chất và mật độ tham gia các hoạt động xã hội, cả hai đều là yếu tố dẫn đến chứng mất trí nhớ”.

“Một khả năng khác là việc mất thị lực làm giảm khả năng tham gia vào các hoạt động kích thích nhận thức nhằm chống lại sự suy giảm nhận thức”.

“Cuối cùng, khi tín hiệu thị giác vào não giảm, có thể có sự thay đổi trực tiếp trong não khiến một người bị suy giảm nhận thức và mất trí nhớ”.

Làm gì để bảo vệ não bộ và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ?

Một số biện pháp sau sẽ giúp bạn giảm tiểu chứng mất trí nhớ, ngăn chặn nguy cơ suy giảm nhận thức khi về già:

  • Kiểm tra thị lực hằng năm

Các chuyên gia khuyên rằng những người trên 50 tuổi nên kiểm tra mắt hằng năm để đảm bảo thị lực ổn định, nhìn rõ, đọc tốt, thậm chí có thể giúp chúng ta bảo vệ bộ não của mình. Khi bệnh nhân gặp các vấn đề về thị lực, nên được các bác sĩ nhãn khoa can thiệp kịp thời – điều này không chỉ cải thiện chất lượng sống mà còn giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ khi về già.

Nên kiểm tra thị lực hằng năm để cải thiện sức khỏe đôi mắt và ngăn ngừa nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe trí não
  • Tập luyện não bộ 

Não bộ cũng như cơ bắp, cần được tập luyện thường xuyên để cải thiện khả năng ghi nhớ và học hỏi. Điều này rất quan trọng khi bạn bước vào giai đoạn trung niên và cao tuổi. Đặc biệt với người đến tuổi nghỉ hưu, hãy kiếm những hình thức học hỏi để não bộ luôn “bận rộn”: đọc sách, học ngoại ngữ, nghiên cứu về một vấn đề mà bản thân quan tâm… Điều này giúp bộ não giữ được sự nhạy bén, nâng cao khả năng ghi nhớ.

  • Ngủ đủ giấc

Sức khỏe não bộ có liên quan đến giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy có sự liên quan giữa chứng sa sút trí tuệ và chứng mất ngủ. Cơ thể con người cần được ngủ 6-8 tiếng mỗi ngày. Thời điểm đi ngủ lý tưởng là trong khoảng từ 10g30-11g. Trong thời gian ngủ, cơ thể và não bộ được hồi phục và tái tạo năng lượng. 

  • Duy trì tương tác xã hội

Việc duy trì tương tác xã hội là vô cùng cần thiết, giúp cho não bộ có sự linh hoạt. Đây cũng là cách để thu nạp thông tin, chống trầm cảm và sa sút trí tuệ.

Người cao tuổi nên duy trì tham gia các câu lạc bộ, kết bạn và có những tương tác tích cực với người thân trong gia đình. 

  • Bổ sung thực phẩm tốt cho não

Khoa học chứng minh một số chất có sẵn trong thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ, có thể kể đến như:

  • Axit béo Omega-3 (có nhiều trong các loại quả hạch, cá béo…) được xem là dưỡng chất góp phần hình thành và duy trì cấu trúc của các tế bào thần kinh, tăng khả năng tư duy và ghi nhớ.
  • Vitamin nhóm B: (B6, B12, folate và choline – có nhiều trong trứng, sữa, hạt, đậu, cá hồi…) có tác dụng giúp hệ thần kinh hoạt động bình thường, ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức.
  • Chất chống oxy hóa – có nhiều trong Socola đắng, các loại quả mọng (dâu tây, dâu tằm, mâm xôi, việt quất,…) và trái cây có múi – có tác dụng kháng viêm, bảo vệ não bộ khỏi các tổn thương, ngăn chặn nguy cơ suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác. 
Chọn thực phẩm giàu Omega-3, chất chống oxy hóa để tăng cường sức khỏe não bộ
  • Thực phẩm chức năng có chứa “dưỡng chất vàng” cho não: Khoa học chứng minh rằng các thực phẩm chức năng chứa những dưỡng chất như Ginkgo Biloba, Phosphatidyl Choline, Phosphatidyl Serine và Rhodiola Rosea (rễ vàng) tốt cho não bộ. Đây là các dưỡng chất giúp cải thiện chức năng não, tăng cường sự tập trung và cải thiện trí nhớ, giúp minh mẫn và hiệu quả trong công việc. 
Ginkgo Biloba, Phosphatidyl Choline, Phosphatidyl Serine và Rhodiola Rosea (rễ vàng) được xem là “dưỡng chất vàng” cho não bộ

Bạn có thể tìm thấy những dưỡng chất quý trên trong sản phẩm Viên uống dưỡng não và tăng cường trí nhớ Bayotech – Memory & Brain Health. Sản phẩm do BayoTech Việt Nam nhập khẩu chính hãng và phân phối trên thị trường. 

Sản phẩm  BayoTech – Memory & Brain Health đang được phân phối tại Việt Nam

Được phát triển từ các nghiên cứu khoa học mới nhất, BayoTech – Memory & Brain Health giúp bạn:

  • Tăng cường lưu thông máu đến não, cung cấp lượng oxy và dưỡng chất cần thiết để não hoạt động tối ưu. 
  • Cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ ở những người bị suy giảm chức năng nhận thức hoặc mắc chứng mất trí nhớ.  
  • Phát triển và bảo vệ tế bào thần kinh, duy trì tính nguyên vẹn và tính linh hoạt của chúng, cải thiện trí nhớ và sự tập trung ở người lớn. 
  • Chống căng thẳng, điều tiết tâm trạng và giảm lo âu. 
  • Hỗ trợ giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn. Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như giãn mạch, chứng hay quên ở người lớn tuổi. 

Chỉ cần 02 viên BayoTech Memory & Brain Health mỗi ngày, bạn sẽ an tâm vì sức khỏe não bộ luôn được bảo vệ khỏe mạnh, minh mẫn tận hưởng cuộc sống.

Thường xuyên theo dõi Website và Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan