Trắc nghiệm sức khỏe não bộ của bạn

Bạn muốn biết não có khoẻ mạnh và hoạt động bình thường không? Các hoạt động thể chất và chế độ dinh dưỡng hiện tại có giúp bạn duy trì trí tuệ minh mẫn dài lâu? Hãy làm trắc nghiệm sau đây để trả lời cho các câu hỏi về sức khỏe não bộ của bạn nhé.

1. Năm nay bạn bao nhiêu tuổi?

  1. 15-20 tuổi 
  2. 21-30 
  3. 31-40 
  4. 41-50 
  5. Trên 51

2. Trung bình, bạn ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm

  1. 6-8 giờ 
  2. 8-10 giờ 
  3. 5-6 giờ 
  4. 4-5 giờ 
  5. Dưới 4 giờ
Giấc ngủ có liên quan mật thiết tới sức khỏe não bộ

3. Một ly bia thông thường 355ml chứa khoảng 14g nồng độ cồn. Lượng cồn này tương đương 150ml rượu thông thường và 45ml rượu mạnh. Vậy trung bình mỗi ngày bạn tiêu thụ bao nhiêu nồng độ cồn?

  1. Không uống
  2. 5-10g
  3. 14g
  4. 28g
  5. > 28g

4. Chỉ số khối cơ thể (BMI = cân nặng (kg) / chiều cao² (m)) của bạn là bao nhiêu? 

  1. 18,5-24,9 
  2. Dưới 18,5 
  3. 25-29,9 
  4. 30-34,9 
  5. Từ 35 trở lên

5. Bạn có dành thời gian rèn luyện thể chất hay không?

  1. Có, tôi tập luyện hầu như mỗi ngày
  2. Có, tuần một vài buổi
  3. Thỉnh thoảng
  4. Hiếm khi
  5. Không bao giờ

6. Thời gian dành cho hoạt động thể chất trung bình mỗi tuần (tổng cộng cả việc đi bộ đi làm, đi dạo, tập luyện…)

  1. 6 đến 8 giờ
  2. 4 đến > 5 giờ
  3. 1g30 đến hơn 3 giờ
  4. 30 phút đến 1 giờ 
  5. Không đáng kể

7. Chế độ ăn của bạn ra sao?

  1. Ăn cân bằng, ưu tiên cá béo và rau củ quả, ít đường và muối
  2. Ăn thiên về thịt, cá và có rau xanh, cố gắng kiểm soát đường và muối
  3. Ăn nhiều thịt, đồ chiên xào và ít rau, muốn kiểm soát đường và muối nhưng chưa thực hiện được
  4. Cũng muốn ăn uống lành mạnh song thường là gặp gì ăn đó vì bận rộn, 
  5. Tôi chỉ quan tâm tới việc ăn ngon miệng, không quan tâm tới thành phần thực phẩm có tốt hay không.

8. Mỗi tháng bạn ăn bao nhiêu lần cá béo (như cá hồi, cá thu, cá trích hoặc cá ngừ tươi)?

  1. 4 lần hoặc hơn
  2. 2-3 lần
  3. 1 lần
  4. dưới 1 lần
  5. Hầu như không 

9. Bạn có hút thuốc lá?

  1. Chưa bao giờ hút thuốc lá 
  2. Đã bỏ thuốc lá
  3. Không hút nhưng sống cùng người hút thuốc
  4. Đang tìm cách cai thuốc
  5. Hiện đang hút thuốc lá 

10. Bạn có thường sử dụng một hoặc một vài loại thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ như hạt óc chó, đậu nành, hạt lanh, dầu hạt cải, hay các thực phẩm bổ sung omega-3 hay không?

  1. Có, khoảng 2-4 lần/tuần
  2. Có, khoảng 1 lần/tuần
  3. Tháng 1 lần
  4. Rất hiếm khi
  5. Không bao giờ
Có nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ

11. Tình hình sức khoẻ của bạn theo kết quả khám sức khỏe gần nhất

  1. Khỏe mạnh
  2. Bình thường, có vài chỉ số cần cải thiện
  3. Không thực sự khoẻ lắm
  4. Đang điều trị bệnh
  5. Mắc một hoặc một số bệnh nền (tiều đường, cao huyết áp, cholesterol trong máu cao, đột quỵ,…)

12. Bạn có nhận thấy dạo gần đây mình hay quên trước quên sau?

  1. Không
  2. Hiếm khi
  3. Thỉnh thoảng
  4. Khá thường xuyên
  5. Luôn luôn 

13. Bạn có quan tâm tới việc tăng cường sức khỏe não bộ bằng cách làm một hoặc vài điều sau: Học thêm những điều mới (thu thập kiến thức từ báo chí, đọc sách, nghiên cứu về một vấn đề bạn quan tâm, tham gia 1 khóa học kỹ năng mới)?

  1. Có, thường xuyên
  2. Thỉnh thoảng
  3. Hiếm khi
  4. Chỉ khi nào thực sự có điều kiện
  5. Không bao giờ
Không ngừng học hỏi là cách để cải thiện sức khỏe não bộ

14. Bạn có tham gia một hội hay nhóm nào để tăng cường sức khỏe não bộ không (ví dụ câu lạc bộ thể thao, nhóm tập thể dục, nhóm đọc sách, hoạt động đoàn đội…)

  1. Có, rất tích cực
  2. Có tham gia
  3. Thỉnh thoảng
  4. Đã từng
  5. Không bao giờ

 15. Thời gian gần đây bạn có thường xuyên trao đổi với người thân, họ hàng và hàng xóm hay không?

  1. Thường xuyên mỗi ngày
  2. Vài ba lần mỗi tuần
  3. Mỗi tuần khoảng 1 lần
  4. Vài tuần một lần 
  5. Hiếm khi

16. Bạn có thấy mình hay phải lập danh sách những việc cần làm như một cách để ghi nhớ công việc hay không?

  1. Không
  2. Hiếm khi
  3. Thỉnh thoảng
  4. Khá nhiều 
  5. Thường xuyên

17. Bạn có từng nghĩ về việc sử dụng thực phẩm chức năng để giúp duy trì sức khỏe não bộ?

  1. Có, tôi rất quan tâm tới việc chọn thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe trí não
  2. Có, tôi đã tìm hiểu và dùng thử vài loại, nhưng không thường xuyên
  3. Tôi quan tâm nhưng chưa biết dùng loại nào
  4. Tôi không dùng
  5. Tôi không tin nó có tác dụng

Cách chấm điểm:  Câu a: 1 điểm; Câu b: 2 điểm; Câu c: 3 điểm; Câu d: 4 điểm; Câu e: 5 điểm

17-30 điểm: bạn là người có sức khỏe thể chất và trí não rất tuyệt vời. Bạn ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và quan tâm tới sức khoẻ tổng thể nói chung và sức khỏe não bộ nói riêng. 

Một chế độ ăn cân bằng, với các thực phẩm có lợi cho sức khỏe não bộ như chất béo tốt từ các loại hạt, cá béo sẽ giúp bạn duy trì được trí não minh mẫn dài lâu ngay cả khi bạn bước vào tuổi trung niên và cao tuổi. 

31-40 điểm: Trí tuệ bạn còn minh mẫn và sức khoẻ tổng thể khá tốt. Bạn có ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân và sức khỏe não bộ. Để nâng cao “phong độ”, hãy tập trung cải thiện chất lượng bữa ăn, tăng cường thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ và chăm sóc giấc ngủ tốt hơn. Bạn tiếp tục cải thiện khả năng ghi nhớ của não thông qua học tập các điều mới và kiểm soát stress tốt hơn.

41-50 điểm: Bạn cần quan tâm hơn nữa tới sức khoẻ thể chất và trí não. Thực tế, bộ não có thể già nhanh hơn cơ thể bạn. Cho dù các dấu hiệu về sự lão hoá của não bộ không rõ nét, song bạn cần đầu tư hơn nữa vào việc cải thiện chế độ ăn uống và hoạt động tinh thần. Hãy tăng cường các thực phẩm tốt cho não như các loại hạt, cá béo và nên bổ sung thực phẩm chức năng có các hoạt chất dưỡng não ngay từ bây giờ.

Hãy tăng cường tập luyện thể chất, tăng kết nối xã hội và không ngừng học hỏi để não có cơ hội luyện tập và minh mẫn hơn. Lưu ý, hãy chủ động tránh xa các tác động xấu của đồ uống có cồn và thuốc lá – đây là hai thủ phạm khiến não bạn lão hoá nhanh. 

Trên 51 điểm: Não bạn đang già đi với tốc độ nhanh hơn bạn tưởng! Để trì hoãn tiến trình này và tăng cường sức khỏe não bộ, bạn cần nỗ lực rất nhiều trong việc thay đổi lối sống. 

Thay đổi lối sống sẽ giúp làm chậm tốc độ lão hoá tế bào não, duy trì sức khỏe não bộ

Thừa cân đang là vấn đề gây nhiều rắc rối cho sức khoẻ của bạn. Hãy vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, ăn đủ ba bữa với các thực phẩm tốt: rau xanh, trái cây, các loại hạt, cá béo. Nên hạn chế tiêu thụ chất béo bão hoà, cắt giảm tinh bột và các đồ chiên xào nướng. Không nên chiều chuộng khẩu vị thích ngọt, thích béo của bản thân – hãy thay đổi cách ăn uống vì sức khỏe lâu dài.

Bên cạnh đó, bạn cần chọn một loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe não bộ để chống lại quá trình lão hoá của các tế bào não. Ngừng ngay việc dùng thuốc lá. Không nên uống quá 1 ly bia hoặc 1 chén rượu mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe não bộ. 

Việc kết nối với bạn bè, người thân là vô cùng quan trọng. Nên nhớ, sự cô độc kéo dài không tốt cho sức khỏe não bộ. Hãy tham gia một câu lạc bộ phù hợp với sở thích để tăng cường tương tác, hoặc tham gia một khóa học để nâng cao sự nhạy bén cho não, duy trì sức khỏe não bộ, đồng thời cũng là một cách tăng cường sự kết nối với thế giới bên ngoài. 

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn và Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé

Trả lời

Bài viết liên quan