Vì sao người trẻ cần quan tâm hơn tới giấc ngủ?

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng phổ biến trong xã hội hiện đại nhưng lại thường bị xem nhẹ, đặc biệt ở những người trẻ. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây và tìm hiểu những lý do vì sao người trẻ cần chú trọng hơn tới giấc ngủ nhé! 

Hai nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Theo ​​một khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Wakefield Research, khoảng 37% người trẻ Việt bị thiếu ngủ. Tình trạng rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi đang là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện đại. Nguyên nhân của tình trạng này có thể từ nhiều yếu tố bao gồm sức khỏe tinh thần bất ổn kéo dài, thói quen ăn uống sinh hoạt không khoa học và sự thiếu kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị điện tử.

Theo Ths.BS Hoàng Đình Hữu Hạnh (Khoa Rối loạn giấc ngủ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM), chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi chủ yếu từ 2 nguyên nhân sau: 

  • Căng thẳng kéo dài: Đây có thể được xem là nguyên nhân phổ biến nhất. Người trẻ thường gặp nhiều áp lực từ chuyện học hành, công việc dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Khi bị căng thẳng, cơ thể tiết ra quá mức các loại hormone như cortisol, epinephrine, khiến nhịp tim và huyết áp tăng cao, gây khó ngủ hoặc gián đoạn giấc ngủ. 
  • Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ: Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, laptop và TV có thể gây ức chế việc sản xuất melatonin, vốn là loại hormone giúp cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt, việc quá tập trung vào các nội dung thú vị trên thiết bị điện tử có thể khiến người trẻ hình thành thói quen thức khuya, gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì thế, người trẻ nên hạn chế sử dụng thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước giờ ngủ, đồng thời tạo ra một không gian ngủ thoải mái, yên tĩnh và hạn chế ánh sáng.

Rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, suy thận. Do đó, việc nhận thức được tính nghiêm trọng của tình trạng này và có những biện pháp cải thiện giấc ngủ là điều vô cùng cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống của người trẻ.

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, laptop và TV có thể gây ức chế việc sản xuất melatonin, một loại hormone giúp cải thiện giấc ngủ

5 lý do người trẻ cần quan tâm hơn tới giấc ngủ

Ngủ đủ giấc quan trọng với mọi lứa tuổi, ngay cả với người ở độ tuổi sung sức nhất. Điều đáng buồn là giấc ngủ lại không được nhiều người quan tâm một cách đúng mức. Có 5 lý do sau để bạn cần tập trung vào việc ngủ đủ giấc mỗi ngày: 

  • Cải thiện trí nhớ, tăng hiệu suất học tập và làm việc

Giấc ngủ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc cải thiện trí nhớ và tăng hiệu suất làm việc. Khi bạn ngủ, não bộ vẫn sẽ “chăm chỉ” xử lý và sắp xếp lại các thông tin mà bạn đã tiếp thu trong ngày, hình thành ký ức, lưu trữ chúng vào bộ nhớ dài hạn giúp bạn nhớ lâu hơn. Ngoài ra, giấc ngủ chất lượng giúp cơ thể, đặc biệt là não bộ, được nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ, giúp bạn tỉnh táo, tăng cường sự tập trung, nâng cao khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề, nhờ đó tăng hiệu suất học tập và làm việc.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Khi ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ sản xuất nhiều tế bào bạch cầu hơn, bao gồm tế bào T và tế bào B, vốn là hai tế bào quan trọng đối với hệ miễn dịch, giúp chống lại các vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác. Ngoài ra, ngủ đủ giấc còn giúp giảm nồng độ hormone cortisol, một loại hormone có thể làm suy yếu hệ miễn dịch.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những người có thói quen ngủ không điều độ (ít hơn 7 tiếng mỗi ngày) thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe như cảm cúm, bệnh về đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa,…. Do đó, để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, mỗi người nên đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, mỗi người nên đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Ngủ đủ giấc không chỉ giúp cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục năng lượng mà còn góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Giấc ngủ là khoảng thời gian để cơ thể sửa chữa và phục hồi các mô, cải thiện hệ thống miễn dịch, giúp chống lại bệnh tật tốt hơn. Ngoài ra, một giấc ngủ ngon còn đảm bảo quá trình chuyển hóa đường glucose trong máu một cách lành mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Không chỉ vậy, giấc ngủ chất lượng cũng giúp điều hòa lượng cortisol, mang lại lợi ích cho hệ tim mạch, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Do đó, hãy đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm để tăng cường sức khỏe và góp phần đẩy lùi các bệnh mạn tính.

  • Cải thiện tâm trạng

Giấc ngủ và tâm trạng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi ngủ đủ giấc, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, thoải mái và tràn đầy năng lượng. Ngược lại, thiếu ngủ có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tinh thần như lo lắng, dễ cáu kỉnh và gia tăng triệu chứng bệnh trầm cảm.

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên Healthline – chuyên trang cung cấp thông tin uy tín về chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ, giấc ngủ ngon có thể cải thiện tâm trạng hiệu quả bằng cách cân bằng “hormone hạnh phúc” trong cơ thể bao gồm serotonin và dopamine. Điều này giúp bạn có xu hướng cảm thấy lạc quan và tích cực hơn vào ngày hôm sau.

  • Kéo dài tuổi thọ

Không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ đủ giấc có khả năng sống thọ hơn. 

Cụ thể, theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí The Guardian (Vương Quốc Anh), ngủ đủ giấc giúp tăng thêm 5 năm tuổi thọ (đối với đàn ông) và tăng thêm 2 năm tuổi thọ (đối với phụ nữ), đồng thời những người thường xuyên có giấc ngủ chất lượng cũng sẽ ít gặp các vấn đề về sức khỏe cũng như các bệnh lý mãn tính. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người trẻ tuổi có thói quen ngủ tốt có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm.

Không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ đủ giấc có khả năng sống thọ hơn

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần. Hãy chú trọng đến giấc ngủ ngay từ hôm nay và thực hiện một số biện pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ chẳng hạn như tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, tạo lịch trình ngủ đều đặn và hạn chế ngủ trưa quá dài.

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan