Một vài thay đổi nhỏ trong lối sống có thể tạo ra sự khác biệt lớn về nguy cơ mắc bệnh ung thư của mỗi chúng ta. Những gì để thêm vào thực đơn và những gì để lại ra khỏi đĩa? 

Viện Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) ước tính rằng ít nhất 1/3 trường hợp ung thư có thể được ngăn ngừa thông qua thay đổi lối sống. Đây cũng là quan điểm của Bộ Y tế Israel, trong đó tuyên bố trên trang web của mình: “Các yếu tố được coi là có nguy cơ gây ung thư cao nhất là các yếu tố hành vi liên quan đến lối sống như hút thuốc và chế độ ăn uống”.

Một số nghiên cứu đáng chú ý trong những năm gần đây ủng hộ mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và lối sống của chúng ta với nguy cơ phát triển ung thư cũng như gợi ý rằng lối sống lành mạnh có thể trì hoãn sự tiến triển và tái phát của bệnh. Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Thế giới cũng tìm ra 12 loại ung thư có liên quan đến thừa cân béo phì. 5 bệnh ung thư nhiều hơn so với báo cáo trước đó được công bố một thập kỷ trước đó. Dưới đây là các quy tắc ăn kiêng được khuyến nghị để có một lối sống lành mạnh và ngăn ngừa ung thư:

Chất phytochemical từ thực phẩm có tác dụng ức chế và ngăn ngừa sự phân chia tế bào không kiểm soát, viêm nhiễm, oxy hóa DNA và stress oxy hóa.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Ngăn ngừa thừa cân và béo phì, đặc biệt là béo phì biểu hiện ở sự gia tăng mỡ trong ổ bụng dẫn đến thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, các quá trình viêm mãn tính và kháng insulin và sản xuất các yếu tố tăng trưởng và tăng sinh tế bào, do đó làm tăng nguy cơ béo phì. hình thành tế bào ung thư. Tuy nhiên, ở trọng lượng bình thường, có một quá trình chết tế bào tự nhiên, ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Thừa cân ở phụ nữ có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú, tử cung và buồng trứng do tiếp xúc với lượng estrogen dư thừa. Vì lý do tương tự, việc cho con bú giúp ngăn ngừa các loại ung thư này. Các nghiên cứu khác nhau cho thấy rằng khoảng 15-20 phần trăm bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Một chế độ ăn giàu ngũ cốc, rau, trái cây và các loại đậu

Ít nhất năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày và tiêu thụ ít nhất 30 gam chất xơ mỗi ngày, giảm 17% nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng. Trái cây và rau quả chứa nhiều chất phytochemical (chất tạo màu cho thực vật), hỗ trợ hoạt động của các enzym trong cơ thể giúp phân hủy các chất độc nguy hiểm. Chất phytochemical từ thực phẩm có tác dụng ức chế và ngăn ngừa sự phân chia tế bào không kiểm soát, viêm nhiễm, oxy hóa DNA và stress oxy hóa. Tăng tiêu thụ của họ trong chế độ ăn uống giúp chết tế bào tự nhiên, chức năng miễn dịch và hoạt động chống oxy hóa.

Các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt

Cũng cung cấp một lượng lớn chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan, được tìm thấy trong các loại đậu, yến mạch và trái cây, giúp giảm lượng insulin và do đó góp phần ngăn ngừa ung thư. Chất xơ không hòa tan giúp ích cho hệ tiêu hóa bằng cách giảm sự tiếp xúc của các tế bào ruột với chất độc. Chúng cũng góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thống tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình chuyển chất thải trong ruột.

các loại trái cây tại chợ

(Ảnh: Ja Ma)

Thức ăn nhanh và chế biến sẵn

Giàu muối, chất béo và tinh bột, thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp hoặc chứa nhiều muối làm tăng nguy cơ phát triển các quá trình viêm và ung thư trong dạ dày. Trong số những người thích chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến và muối, nguy cơ phát triển ung thư dạ dày cao hơn 10% đã được ghi nhận.

Thịt chế biến và thịt đỏ

Tiêu thụ thịt chế biến và thịt đỏ đã được phát hiện là làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Bảo quản hoặc hun khói thịt hoặc nấu ở nhiệt độ cao tạo ra các chất có khả năng gây ung thư. Những thực phẩm này cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy và ung thư vú. Theo Hiệp hội Ung thư Quốc tế , ăn 50 gam thịt chế biến hàng ngày làm tăng 18% nguy cơ ung thư ruột kết. Chế độ ăn chay hoặc thuần chay đã được chứng minh là làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột kết

nước ngọt

Đồ uống ngọt dẫn đến tăng lượng đường và tăng sinh tế bào. Uống nhiều nước là cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể và giúp cho hoạt động bình thường của hệ thống tiêu hóa và chuyển chất thải trong ruột.

Rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia sẽ gây tích tụ acetaldehyde làm thay đổi cân bằng năng lượng của tế bào, thay đổi DNA và sự phát triển của tế bào. Uống rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú, ruột kết, ung thư thực quản và các khối u ở đầu và cổ. Những bệnh này xảy ra thường xuyên hơn từ 5 đến 10 lần ở những người uống 4 ly rượu mỗi ngày so với những người không uống rượu.

chai thủy tinh trong suốt

(Ảnh: Roberta Sorge) Những người tiêu thụ hơn nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%

Dầu ô liu và omega 3

Bất chấp khuyến nghị chung là giảm lượng calo từ chất béo, các nghiên cứu cho thấy dầu ô liu và các nguồn axit béo omega-3 có thể đóng góp để bảo vệ chống ung thư. Sự đóng góp của dầu ô liu có liên quan đến khả năng chống oxy hóa và các chất chống oxy hóa có trong nó. So với những người chưa bao giờ tiêu thụ dầu ô liu, những người tiêu thụ hơn nửa muỗng canh mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì ung thư thấp hơn 17%.

Bài tập

Một lối sống ít vận động và thiếu tập thể dục cũng được phát hiện là có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên giúp giảm 25-20% nguy cơ phát triển ung thư ruột kết, tử cung và vú, bất kể giá trị BMI là bao nhiêu. Một sự kết hợp của tập thể dục sau khi chẩn đoán cũng đã được chứng minh là dẫn đến giảm tỷ lệ tử vong do ung thư. Tập thể dục 150 phút mỗi tuần (2 tiếng rưỡi) Hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần Hoạt động cường độ cao sẽ dẫn đến tăng khả năng chống viêm, giảm nồng độ estrogen, tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tăng độ nhạy insulin, do đó giảm nguy cơ ung thư .

Điểm mấu chốt:

Vì chế độ dinh dưỡng đồng hành cùng chúng ta trong suốt cuộc đời nên mỗi thay đổi được thực hiện sẽ góp phần ngăn ngừa nguy cơ phát triển ung thư.

  • Tiêu thụ một loại thực phẩm lành mạnh và thỏa mãn như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau.
  • Giảm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (ngũ cốc ngô, bánh mì trắng, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ và bánh ngọt).
  • Tăng cường ăn rau.
  • Giảm chất béo bão hòa (thịt đỏ và thịt chế biến, các sản phẩm từ sữa béo).
  • Dùng dầu ô liu ép lạnh.
  • Tiêu thụ các loại hạt và hạnh nhân.
  • Giảm tiêu thụ protein động vật và như một lựa chọn, ưu tiên các loại cá như cá nước lạnh hơn như Cá hồi, Cá mòi, Cá thu và Cá tuyết.

(Tín dụng: Meital Levy , chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Israel)

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé! 

Trả lời

Bài viết liên quan