5 thói quen gây hại khớp gối ít ai ngờ tới

Khớp gối là bộ phận nâng đỡ sức nặng của cơ thể, do vậy dễ bị tổn thương, viêm sưng. Điều ít ai ngờ rằng một số thói quen sinh hoạt hằng ngày tưởng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng không nhỏ tới khớp gối, âm thầm thúc đẩy nhanh quá trình thoái hoá khớp.

5 thói quen hằng ngày có thể phá huỷ sức khỏe khớp gối

Thoái hóa khớp gối là tình trạng lớp sụn nằm giữa các đầu khớp bị mài mòn. Xương của các khớp cọ xát với nhau mạnh hơn dẫn đến đau, sưng, cứng, giảm khả năng di chuyển và hình thành các gai xương ở vùng đầu gối. Thoái hoá khớp gối có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là sự lão hoá của hệ xương khớp. Những thói quen sau có thể đẩy nhanh quá trình lão hoá khớp gối:

  1. Ngồi xổm

Ít ai ngờ rằng ngồi không đúng cách sẽ ảnh hưởng không tốt tới khớp. Trong đó, ngồi xổm là tư thế gây áp lực lớn lên khớp. hãy hình dung, khi ta đi bộ trên mặt đất bằng phẳng, trọng lực đè lên đầu gối tương đương 1,5 lần trọng lượng cơ thể; song nếu ngồi xổm, áp lực tác động lên khớp gối gấp 4-5 lần trọng lượng cơ thể. Nên tránh các tư thế ngồi xổm để buộc dây giày, nhặt đồ vật đánh rơi hoặc lau dọn nhà cửa.

Tư thế ngồi xổm có thể khiến khớp gối phải chịu trọng lượng lớn hơn bình thường rất nhiều
  • Ngồi tư thế hai chân bắt chéo 

Khi ngồi bắt chéo hai chân, xương bánh chè sẽ bị cọ xát vào các xương khác, gây đau vùng trước đầu gối. Với người đau khớp gối, tư thế ngồi này làm cho các sụn đã thoái hóa tiếp tục bị đè xoắn, bệnh nghiêm trọng hơn.

Tương tự, các tư thế ngồi xếp bằng, quỳ gối… cũng ảnh hưởng xấu đến khớp gối, do vậy cần hạn chế các tư thế ngồi này. 

  1. Leo cầu thang 

Đi cầu thang nhiều, đặc biệt là động tác xuống cầu thang, khiến cho cho toàn bộ trọng lượng cơ thể đổ dồn xuống chân, tạo áp lực rất lớn cho khớp gối. Áp lực này có thể gấp 2-3 lần trọng lượng cơ thể. Người bị thoái hóa khớp gối nếu thường xuyên leo cầu thang sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

  1. Mang giày cao gót trong thời gian dài

Đi giày cao gót thường xuyên làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ khớp gối

Giày cao gót được phái nữ ưa chuộng vì tạo dáng đi uyển chuyển, tuy nhiên đi loại giày này sẽ làm tăng lực tác động lên xương bánh chè và các khoang bên trong đầu gối. Đi giày cao gót làm thay đổi tư thế tự nhiên của cơ thể, do vậy cũng ảnh hưởng đến cột sống và tạo áp lực lên khớp ở bàn chân, mắt cá chân, cổ chân. Nhiều phụ nữ đã bị thoái hoá khớp gối vì đi giày cao gót nhiều suốt một thời gian dài.

  1. Ít vận động

Vận động quá mức cũng như ít vận động đều ảnh hưởng tiêu cực tới khớp gối. Khi ít vận động, lưu lượng máu đến các khớp bị sụt giảm, gây co thắt cơ bắp, dẫn đến hiện tượng cứng và đau khớp. Ngồi nhiều cũng có thể khiến cho sụn khớp mất dần tính đàn hồi và độ dẻo dai cần thiết. 

Làm gì để giảm nguy cơ thoái hoá khớp gối? 

Để giảm nguy cơ thoái hoá khớp gối, trước hết bạn cần hạn chế các thói quen không tốt cho khớp gối đã được kể trên. Giữ cân nặng cơ thể ở mức hợp lý, nếu trọng lượng dư thừa sẽ tạo áp lực lên khớp gối nhiều hơn, tải trọng lớn sẽ làm quá trình mòn sụn khớp diễn ra nhanh hơn.

Những người bị tiểu đường dễ bị thoái hoá khớp gối vì lượng đường trong máu cao làm ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của sụn, tăng nguy cơ viêm và mất sụn. Người bệnh tiểu đường cần có biện pháp cân bằng đường huyết để tránh các biến chứng trong đó có biến chứng thoái hoá khớp.

Thực hiện đều đặn bài tập với mức độ vừa phải đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự linh hoạt của khớp, tăng cường sức mạnh cho các cơ hỗ trợ đầu gối và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mạn tính. Việc vận động trong khoảng 30 phút mỗi ngày, trong 5 ngày mỗi tuần, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Để giảm nguy cơ chấn thương, quan trọng là tránh mang vác những vật nặng, thực hiện các hoạt động thể thao đúng kỹ thuật, lựa chọn giày vừa vặn và sử dụng đồ bảo hộ khi tập luyện. Ngoài ra, việc nghỉ ngơi đầy đủ và không cố gắng vượt quá khả năng của cơ thể cũng đóng vai trò quan trọng.

Bảo vệ sức khỏe khớp gối bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh chính là yếu tố quyết định để giảm nguy cơ mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe, kể cả viêm khớp. Việc bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm tốt cho sụn khớp như trái cây, rau xanh, và các loại cá giàu axit béo omega-3, sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe của khớp một cách hiệu quả. Các loại thực phẩm chức năng có công dụng dưỡng khớp cũng là một nguồn chất dưỡng khớp hiệu quả; lưu ý nên chọn sản phẩm có ba thành phần dưỡng khớp được khoa học công nhận là Glucosamine, Chondroitin, MSM.

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn và Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan