6 biện pháp cải thiện sức khỏe trí não cho người trung niên và cao tuổi

Sức khỏe trí não là một trong những yếu tố quan trọng trong việc duy trì cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho người trung niên và cao tuổi. Tuổi càng cao, sức khỏe tổng thể và hoạt động não bộ cũng trở nên kém dần, nhưng bạn và người thân hoàn toàn có thể làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện sức khỏe trí não bằng cách áp dụng những biện pháp sau:

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe trí não. Bộ não cũng cần những dưỡng chất riêng để duy trì sự khỏe mạnh. Thực phẩm bổ não là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Chúng cung cấp năng lượng cho não và hỗ trợ bảo vệ các tế bào não, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do tàn phá não bộ. 

Bạn và người thân nên tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu omega-3, vitamin nhóm B và chất chống oxy hóa như trứng, các loại rau lá xanh, cá béo, quả mọng,… để tối ưu quá trình bảo vệ não bộ khỏi các tổn thương, giúp giảm thiểu nguy cơ suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác. 

Ngoài ra, bạn nên tránh tiêu thụ các sản phẩm nhiều đường, chất phụ gia, vì dễ làm tăng tình trạng viêm khắp cơ thể, bao gồm bộ não, điều này làm tăng nguy cơ dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Việc bổ sung thực phẩm chức năng cũng mang lại hiệu quả đáng kể trong việc tăng cường trí nhớ và cải thiện sức khỏe tinh thần. Sản phẩm Viên Uống Dưỡng Não Và Tăng Cường Trí Nhớ Memory & Brain Health thuộc bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình của BayoTech Vietnam là một lựa chọn phù hợp cho bạn và gia đình. Sản phẩm được bào chế từ các thành phần tự nhiên cao cấp như Ginkgo Biloba, Phosphatidyl Choline, Phosphatidyl Serine và Rhodiola Rosea (rễ vàng) có công dụng hỗ trợ cải thiện chức năng não, tăng cường trí nhớ, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm nguy cơ Alzheimer.

Việc bổ sung thực phẩm chức năng cũng mang lại hiệu quả đáng kể trong việc tăng cường trí nhớ và cải thiện sức khỏe trí não
  • Tập thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe trí não

Hoạt động thể chất không chỉ giúp duy trì sự linh hoạt của cơ thể mà còn có lợi cho việc cải thiện sức khỏe trí não.Tập thể dục giúp cung cấp lượng máu và oxy tốt hơn cho não, từ đó tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ và xử lý thông tin.

Theo Tiến sĩ Tâm lý học thần kinh Aaron Bonner Jackson, hoạt động thể chất thường xuyên, đặc biệt là thể dục nhịp điệu giúp cải thiện sức khỏe trí não và hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.  

Các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và khiêu vũ là những sự lựa chọn phổ biến. Bác sĩ vật lý trị liệu Christy Ross khuyến nghị bạn và người thân nên tập luyện với cường độ vừa phải khoảng 150 phút mỗi tuần để cải thiện sức khỏe trí não.

  • Tăng cường các hoạt động trí tuệ

Để cải thiện sức khỏe trí não, người trung niên và cao tuổi nên thường xuyên tham gia vào các hoạt động trí tuệ như:

  • Đọc sách: Giúp cải thiện chức năng não, giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
  • Các trò chơi trí tuệ: Chơi cờ, giải câu đố, xếp hình, lắp ráp, board game,… là những cách thú vị khác để kích thích não bộ. 
  • Cảm thụ âm nhạc: Nghe nhạc hoặc chơi nhạc cụ cũng được xem là biện pháp tuyệt vời để kích thích não hoạt động hiệu quả. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc có thể làm giảm lo âu, ngủ ngon giấc, điều hòa tâm trạng và cải thiện trí nhớ. 
Tăng cường các hoạt động trí tuệ để cải thiện sức khỏe trí não
  • Duy trì tương tác xã hội

Giao tiếp xã hội rất quan trọng giúp não bộ hoạt động hiệu quả, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhiều nghiên cứu cho thấy sự thiếu tương tác với mọi người từ khi còn trẻ sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ khi về già.

Bạn và người thân nên thường xuyên trao đổi, hỏi thăm nhau, tăng cường tham gia vào các hoạt động xã hội như câu lạc bộ đọc sách, âm nhạc, thể thao, các tổ chức từ thiện hoặc bất kỳ hoạt động yêu thích nào để giữ tâm trạng tích cực, cải thiện sức khỏe trí não và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến não bộ.

  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

– Điều chỉnh lịch trình ngủ phù hợp, ngủ đủ giấc để cho cơ thể và não bộ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Cần đảm bảo ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để duy trì chức năng nhận thức, tăng khả năng tập trung và cải thiện sự minh mẫn. 

– Áp dụng các liệu pháp thiền định, âm nhạc hoặc các bài tập nhẹ nhàng để giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe trí não.

– Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi và cơ thể nói chung mà còn tác động tiêu cực cho não bộ như giảm trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, đặc biệt là cản trở động mạch cảnh, tăng nguy cơ đột quỵ.

Áp dụng các liệu pháp thiền định, âm nhạc hoặc các bài tập nhẹ nhàng để giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe trí não
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm ít nhất 1 lần ở người trung niên và 2 lần ở người cao tuổi để phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến trí não như bệnh Alzheimer, Parkinson, u não và tai biến mạch máu não. Bằng cách phát hiện sớm, các chuyên gia bác sĩ sẽ đưa ra các giải pháp điều trị kịp thời và quản lý diễn biến bệnh tốt hơn, tối ưu hiệu quả chữa bệnh và giảm các biến chứng.

Tóm lại, cải thiện sức khỏe trí não là một quá trình cần được duy trì và kéo dài liên tục. Bằng việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt, tuân thủ các nguyên tắc ăn uống khoa học, đồng thời tăng cường các hoạt động xã hội, nhờ đó người trung niên và cao tuổi có thể tăng cường sức khỏe trí não và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh.

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan