8 thói quen gây hại cho sức khỏe não bộ

Bộ não thuộc hệ thần kinh và là cơ quan quan trọng, quản lý các hoạt động của cơ thể. Nhờ có bộ não mà con người có nhận thức, suy nghĩ, khả năng ghi nhớ thông tin, thể hiện cảm xúc. Để não bộ luôn minh mẫn, bạn nên loại bỏ 8 thói quen xấu dưới đây và thay thế bằng những thói quen tốt có lợi cho sức khỏe não bộ. 

1.     Mất ngủ trong thời gian dài

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng trong khi ngủ. Nếu như tình trạng mất ngủ và thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến chứng mất trí nhớ, bao gồm bệnh Alzheimer. 

Mất ngủ trong thời gian dài gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe não bộ

Để bảo vệ sức khỏe não bộ, chúng ta cần duy trì lịch ngủ cố định – cùng khoảng thời gian mỗi ngày. Không nên thức quá 11 giờ đêm. Để dễ ngủ, cần tránh rượu bia, cà phê và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối. Khi có các dấu hiệu rối loạn giấc ngủ, bạn cần tìm cách điều trị càng sớm càng tốt. 

2.     Ít tiếp xúc với mọi người xung quanh

Trong thực tế, dù sống ở các thành phố lớn đông đúc, song con người lại có xu hướng ít giao tiếp hơn xưa. Có quá nhiều thời gian một mình cũng gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe não bộ, bởi chúng ta là loài có tính xã hội cao, cần được kết nối và sinh hoạt cộng đồng.

Giảm giao tiếp sẽ làm giảm đi khả năng ghi nhớ và trao đổi thông tin của não. Do vậy, cần duy trì các tương tác với bạn bè, người thân. Với những người cao tuổi, việc tham gia vào nhóm bạn bè là rất cần thiết để có kết nối xã hội tốt hơn, duy trì sức khỏe trí não và tinh thần tích cực.

3.     Thói quen tiêu thụ đồ ăn nhanh thiếu lành mạnh

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người thường ăn uống qua loa và lựa chọn thực phẩm không tốt cho sức khỏe như: thức ăn nhanh, đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ và tinh bột, nước ngọt có ga… Các thực phẩm này thỏa mãn cơn đói nhanh chóng và rất tiện lợi.

Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy đồ ăn nhanh có tác động tiêu cực tới sức khỏe não bộ: cụ thể là ở những người ăn đồ ăn nhanh (bánh sandwich, khoai tây chiên, đồ chiên rán và nước ngọt) thì các bộ phận của não liên quan đến học tập, trí nhớ và sức khỏe tâm thần sẽ nhỏ hơn so với những người có chế độ ăn lành mạnh. 

Bên cạnh đó, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và rau lá xanh giúp bảo vệ chức năng não và làm chậm suy giảm trí nhớ. Vì thế, đừng lạm dụng đồ ăn nhanh, hãy chọn lựa cho não bộ nguồn dưỡng chất tốt từ thực phẩm lành mạnh. 

Chọn thực phẩm chức năng có các hợp chất dưỡng não để chăm sóc sức khỏe não bộ

Ngoài ra, hãy cân nhắc dùng thực phẩm chức năng có tác dụng dưỡng não để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho não bộ, đảm bảo duy trì chức năng não, cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Ưu tiên các sản phẩm chứa những hợp chất dưỡng não đã được công nhân như Ginkgo Biloba, Phosphatidyl Choline, Phosphatidyl Serine Rhodiola Rosea (rễ vàng).

4.     Nghe âm lượng to thường xuyên

Tiếng ồn là một trong những vấn đề đối với sức khỏe não bộ. Đặc biệt ngày nay nhiều người trẻ có thói quen nghe nhạc với âm lượng lớn mà ít biết rằng khi đeo tai nghe ở mức âm lượng tối đa, bạn có thể gây tổn hại thính giác của mình chỉ sau 30 phút. Điều ít người ngờ đến là tình trạng mất thính giác ở người lớn tuổi có liên quan đến các vấn đề về não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và mất tế bào thần kinh.

Các nhà khoa học lập luận rằng khi não phải làm việc quá sức để hiểu những gì đang được nói xung quanh, nó sẽ không thể lưu trữ những gì chúng ta nghe được vào bộ nhớ. Vì vậy, hãy giảm âm lượng xuống (không lớn hơn 60% âm lượng tối đa của thiết bị) và cố gắng không nghe quá một vài giờ mỗi lần.

5.     Ít vận động gây ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ

Vận động không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe não bộ. Những người có lối sống ít vận động sẽ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Đồng thời, lối sống ít vận động có thể dẫn tới các bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao – tất cả đều có thể là nguy cơ dẫn tới bệnh Alzheimer. 

Để tăng cường vận động, bạn hãy bắt đầu từ đi bộ 30 phút mỗi ngày, làm vườn hoặc tham gia một môn thể thao phù hợp với thể trạng và sở thích. Hãy duy trì hoạt động tối thiểu 150 phút mỗi tuần và liên tục trong 3 tuần để tạo lối sống lành mạnh và tăng cường sức khỏe não bộ.

6.     Hút thuốc

Hút thuốc cũng gây hại cho sức khỏe não bộ 

Có nhiều tác hại từ việc hút thuốc, một trong số đó là gây thu nhỏ bộ não, làm ảnh hưởng xấu đến khả năng ghi nhớ và khiến bạn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp đôi bình thường, cũng như tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer. Hút thuốc cũng góp phần vào nguy cơ mức bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và huyết áp cao.

7.     Béo phì

Béo phì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ

Nạp vào người quá nhiều thức ăn trong thời gian dài có thể dẫn đến thừa cân, béo phì. Béo phì được coi là một căn bệnh nguy hiểm, dẫn đến các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường và huyết áp cao… – đây là những bệnh liên quan đến các vấn đề về sức khỏe trí não và bệnh Alzheimer.

8.     Nơi ở thiếu ánh sáng

Nếu không nhận đủ ánh sáng tự nhiên, bạn có thể mắc chứng trầm cảm, khiến hoạt động của não bị chậm lại. Nghiên cứu cũng cho thấy ánh sáng mặt trời giúp bộ não hoạt động tốt hơn, đồng thời tổng hợp Vitamin D cũng như các chất thiết yếu khác trong cơ thể. Hãy kiểm tra lại nguồn sáng tại nơi ở và phòng làm việc của bạn để đảm bảo luôn sống trong một môi trường đủ ánh sáng cần thiết cho các hoạt động thể chất và trí não.

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

 

Trả lời

Bài viết liên quan