Cách nhận biết các dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trung niên và cao tuổi

Trí nhớ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày, giúp ta ghi nhớ các sự việc, đảm bảo mọi sinh hoạt, làm việc, học tập và các chức năng tâm lý hoạt động hiệu quả.  

Suy giảm trí nhớ ở người trung niên và cao tuổi là một vấn đề phổ biến và cần được nhận biết sớm để có những biện pháp cải thiện kịp thời.

Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết các dấu hiệu suy giảm trí nhớ và biện pháp khắc phục.

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở người trung niên và cao tuổi

Suy giảm trí nhớ là tình trạng bạn và người thân thường xuyên gặp khó khăn trong việc ghi nhớ những thông tin mới, quên những thông tin đã biết, khó tập trung, đưa ra các quyết định trong các hoạt động hằng ngày. Tình trạng này có nhiều khả năng xảy ra hơn khi tuổi tác ngày càng cao. 

Thực tế cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ ở người trung niên và cao tuổi, có thể kể đến như:

  • Yếu tố tuổi tác
  • Hệ lụy của các chấn thương, bệnh lý 
  • Thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn uống 
  • Sinh hoạt kém khoa học: thiếu ngủ, ít vận động
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc
Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến ở người trung niên và cao tuổi

Cách nhận biết suy giảm trí nhớ ở người trung niên và cao tuổi

  • Quan sát các dấu hiệu

Suy giảm trí nhớ có nhiều biểu hiện khác nhau, tùy vào cơ địa, tình trạng bệnh cụ thể của từng người. Việc nhận biết các dấu hiệu suy giảm trí nhớ sớm là rất quan trọng để kịp thời có những phương án điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người trung niên và cao tuổi. 

Bạn và người thân có thể nhận biết tình trạng suy giảm trí nhớ qua các dấu hiệu sau:    

  • Khó khăn trong việc học hỏi, ghi nhớ những thông tin mới;
  • Dùng sai từ, dành nhiều thời gian trong việc tìm kiếm từ ngữ thích hợp, ảnh hưởng quá trình truyền đạt, giao tiếp;
  • Lặp lại một hoạt động vừa làm hoặc một câu hỏi nhiều lần;
  • Khó khăn trong việc ghi nhớ các sự kiện, cuộc trò chuyện gần đây;
  • Đặt sai vị trí những đồ vật thường dùng;
  • Thường xuyên bỏ lỡ những cuộc hẹn;
  • Gặp nhiều rắc rối trong việc lập kế hoạch, đưa ra các quyết định.
  • Thực hiện các bài kiểm tra đánh giá 

Bên cạnh việc quan sát các dấu hiệu thường ngày cảnh báo về nguy cơ sa sút trí tuệ, tình trạng suy giảm trí nhớ có thể được nhận biết thông qua các bài trắc nghiệm. Đây là những bài kiểm tra đơn giản giúp đánh giá được mức độ ghi nhớ thông tin, khả năng tập trung và sử dụng ngôn từ.

Thực hiện các bài kiểm tra giúp bạn và người thân dễ dàng nhận biết được tình trạng suy giảm trí nhớ (nếu có), từ đó áp dụng các biện pháp chăm sóc não bộ kịp thời và cải thiện khả năng ghi nhớ. 

Các bài trắc nghiệm đánh giá khả năng ghi nhớ phổ biến có thể kể đến như Mini Mental State Examination ( MMSE), Montreal Cognitive Assessment ( MoCA), Mini – Cog,…Trong đó, Mini Mental State Examination ( MMSE) là phương pháp kiểm tra được áp dụng nhiều nhất hiện nay, có thể đánh giá được nhiều chức năng nhận thức khác nhau gồm đọc, viết, tính toán, nhận thức và ghi nhận thông tin mới,…

Ngoài các bài kiểm tra nếu trên, còn một số phương pháp đánh giá khả năng ghi nhớ khác như đọc xuôi, đọc ngược dãy số, nhận biết hình ảnh, ghi nhớ màu sắc sự vật,…

Thực hiện các bài kiểm tra giúp dễ dàng nhận biết được tình trạng suy giảm trí nhớ, từ đó áp dụng các biện pháp chăm sóc não bộ kịp thời

Biện pháp khắc phục suy giảm trí nhớ

Việc duy trì một lối sống lành mạnh thông qua chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn và thường xuyên học hỏi sẽ hỗ trợ bạn và người thân trong việc duy trì sức khỏe não bộ, cải thiện các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần, kéo dài tuổi thanh xuân.

Duy trì lối sống lành mạnh

  • Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất có thể cải thiện quá trình tuần hoàn máu não, giúp não được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất để hoạt động hiệu quả. Khi bạn vận động thường xuyên, cơ thể sẽ giải phóng các hormones hạnh phúc như endorphin, serotonin và dopamin hỗ trợ cân bằng cảm xúc, giảm căng thẳng và trầm cảm. Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể hạn chế các vấn đề về rối loạn nhận thức, bao gồm cả chứng suy giảm trí nhớ.

  • Cân đối dinh dưỡng trong các bữa ăn

Thực đơn hằng ngày cần đa dạng để đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Cần tăng cường các loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, đạm động vật, chất béo lành mạnh,… vì những thực phẩm này cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cải thiện sức khỏe não bộ như vitamin B, vitamin E, axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa. 

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn hằng ngày hợp lý, bạn cần sử dụng thêm thực phẩm chức năng để tối ưu việc cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho não bộ. Đặc biệt, nên chọn lựa thực phẩm chức năng có các dưỡng chất tốt cho não bộ song không có hoặc khó tìm thấy trong thức ăn hằng ngày.

Sản phẩm Viên Uống Dưỡng Não Và Tăng Cường Trí Nhớ Memory & Brain Health thuộc bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình của BayoTech Vietnam là một lựa chọn phù hợp cho bạn. Viên uống bổ não tăng cường trí nhớ được bào chế từ các thành phần tự nhiên như Ginkgo Biloba, Phosphatidyl Choline, Phosphatidyl Serine Rhodiola Rosea (rễ vàng) có công dụng hỗ trợ cải thiện chức năng não, tăng cường sự tập trung và cải thiện trí nhớ, giúp minh mẫn và hiệu quả trong công việc.

Công thức của sản phẩm BayoTech được nghiên cứu và bào chế tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa các dưỡng chất, giúp tối ưu hiệu quả cải thiện sức khỏe não bộ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng. 

Bên cạnh chế độ ăn hằng ngày cân bằng, bạn cần sử dụng thêm thực phẩm chức năng để tối ưu việc cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho não bộ
  • Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chất lượng và thói quen ngủ đúng giờ đóng vai trò rất quan trọng để cơ thể và não bộ có thời gian phục hồi. Điều này bao gồm việc tuân thủ một lịch trình giấc ngủ ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ như không gian yên tĩnh và thoáng đãng, cũng như hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Ngủ ngon giúp cải thiện hiệu suất não, điều hòa tâm trạng, tăng cường sức khỏe tổng thể và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, tim mạch,… 

 Áp dụng một số ‘kỹ thuật’ cải thiện trí nhớ

Đọc sách, báo thường xuyên không chỉ giúp bạn mở rộng thêm kiến thức mà còn kích thích thần kinh, tăng khả năng tư duy và cải thiện trí nhớ. Bên cạnh thói quen đọc sách, hãy không ngừng học hỏi bằng cách tham dự các hội thảo, lắng nghe các bài giảng, podcast về đa dạng các lĩnh vực, cảm thụ âm nhạc và tìm hiểu một ngôn ngữ mới. 

Ngoài ra, bạn và người thân có thể cải thiện trí nhớ bằng cách tập thói quen ghi chú, tham gia vào các hoạt động tư duy như chơi cờ, game logic, giải câu đố.

Tóm lại, nhận biết sớm tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trung niên và cao tuổi là rất quan trọng, giúp bạn và người thân kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ tăng cường sức khỏe não bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

 

Trả lời

Bài viết liên quan