Chuyên gia bật mí 5 cách tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Hệ miễn dịch tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Trong bài viết này, Michael Ben-Aderet, một chuyên gia nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai (Hoa Kỳ), sẽ tiết lộ 5 cách tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên mà bạn có thể áp dụng ngay từ hôm nay. 

Chế độ ăn cân bằng, lành mạnh

Chế độ ăn cân đối đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của chúng ta. Thực đơn cần cân đối các chất dinh dưỡng gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ. Theo BBC Good Food – tạp chí về thực phẩm bán chạy nhất tại Anh, bạn và người thân nên xây dựng chế độ ăn giàu thực vật, ưu tiên các loại trái cây có múi, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu.

Vì các thực phẩm này là nguồn giàu vitamin và khoáng chất, có khả năng giúp tăng sản xuất các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Ngoài ra, rau củ quả giàu chất xơ còn giúp duy trì sức khỏe đường ruột, ngăn hiệu quả các bệnh về đường tiêu hóa.

Để tăng cường hệ miễn dịch, thực đơn hằng ngày cần cân đối các chất dinh dưỡng gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ

Để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất, ngoài các bữa ăn chính, việc sử dụng thực phẩm chức năng là một lựa chọn thông minh. BayoTech hiện cung cấp các sản phẩm bổ sung tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe toàn diện cho mọi lứa tuổi. Các sản phẩm của BayoTech đã được chọn lựa kỹ và phát triển theo công thức đặc biệt cùng liều dùng phù hợp, mang lại hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. 

Việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh sẽ mang lại lợi ích “to lớn” cho sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn và người thân đối phó tốt hơn với các tình trạng bệnh.

Để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất tăng cường hệ miễn dịch, ngoài việc ăn các bữa ăn chính, việc sử dụng thực phẩm chức năng là một lựa chọn thông minh

Luyện tập điều độ

Theo thông tin được đăng tải trên Healthline – chuyên trang cung cấp thông tin uy tín về chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ, các lợi ích vượt trội mà việc tập thể dục mang đến cho việc tăng cường hệ miễn dịch của bạn có thể kể đến như:

  • Kích thích các tế bào miễn dịch: Tập thể dục cường độ vừa phải có thể làm tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tăng cường lưu thông các tế bào miễn dịch trong cơ thể bạn.
  • Tăng thân nhiệt: Nhiệt độ cơ thể của bạn có xu hướng tăng lên trong hầu hết các hình thức vận động. Thân nhiệt tăng là một trong những yếu tố giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn các gốc tự do, từ đó cơ thể sẽ đối phó với các bệnh nhiễm trùng tốt hơn và chống lại ung thư.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính: Vận động thường xuyên kích thích quá trình trao đổi chất, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, ngăn chặn thừa cân, từ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh lý tim mạch. 
  • Cải thiện tâm trạng: Việc luyện tập tác động tích cực đến chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp làm chậm quá trình giải phóng hormone gây căng thẳng – vốn là yếu tố gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của hệ miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với việc tăng cường hệ miễn dịch. Một nghiên cứu của Cleveland Clinic – hệ thống y tế hàn lâm phi lợi nhuận lớn nhất thế giới (2022) đã chỉ ra những người gặp tình trạng mất ngủ kéo dài có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng và rối loạn tim mạch cao hơn những người ngủ đủ giấc. 

Ngoài ra, khi bạn không ngủ đủ, lượng cortisol – loại hormone gây căng thẳng, tiết ra trong cơ thể sẽ tăng cao, có thể ức chế hệ miễn dịch và làm giảm khả năng phản ứng với các tác nhân gây bệnh. Điều này có nghĩa là, khi bạn thiếu ngủ, các tế bào sẽ dễ dàng bị tổn thương và cơ thể có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng.

Do đó, để tăng cường hệ miễn dịch, việc có giấc ngủ đầy đủ và chất lượng là rất quan trọng. Hãy tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ bằng cách tuân thủ một lịch trình ngủ ổn định, đảm bảo thời gian ngủ lý tưởng 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, bạn và người thân cũng nên chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ và đảm bảo không gian ngủ thoáng đãng và yên tĩnh.

Hãy tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ bằng cách tuân thủ một lịch trình ngủ ổn định, đảm bảo thời gian ngủ lý tưởng 8 tiếng mỗi ngày

Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Vi khuẩn xâm nhập cơ thể dẫn đến sức khỏe hệ miễn dịch ngày càng suy giảm. Để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể tránh các vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác, việc tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt cần được chú trọng. 

Nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, đảm bảo ít nhất 1 phút cho mỗi lần rửa để bảo vệ cơ thể tối đa khỏi virus nguy hiểm. 

Giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng bao gồm việc duy trì môi trường sống sạch sẽ. Hãy duy trì thói quen dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp nhà cửa, đặc biệt ở phòng ngủ, lau dọn các khu vực thường xuyên sinh hoạt trong nhà hoặc nơi làm việc để ngăn ngừa lây lan của các tác nhân gây bệnh

Tiêm vaccine đầy đủ

Tiêm vaccine đầy đủ là một biện pháp quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch. Các loại vaccine được phát triển nhằm kích thích hệ miễn dịch phản ứng và tạo ra kháng thể, giúp cơ thể sản xuất kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh. 

Việc tiêm vaccine đầy đủ không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe bản thân, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh, mà còn giúp giảm đáng kể mức độ lây lan cho người thân và cộng đồng.

Trong trường hợp nhiễm bệnh, người đã được tiêm vaccine và sở hữu hệ miễn dịch mạnh sẽ có khả năng đối phó với căn bệnh tốt hơn. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm và rút ngắn đáng kể thời gian phục hồi.

Trong trường hợp nhiễm bệnh, người đã được tiêm vaccine và sở hữu hệ miễn dịch mạnh sẽ có khả năng đối phó với căn bệnh tốt hơn

Thường xuyên theo dõi Website: bayotech.vn Fanpage BayoTech để cập nhật những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm gian hàng chính thức của BayoTech tại Shopee để mua hàng với những ưu đãi hấp dẫn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan